วันศุกร์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2566

เครื่องฟอกไต ที่ริเริ่มโดยพระ

 

กระเบื้องดินเผาไทย โรงงาน ไปส่ง กระเบื้องดินเผามุงหลังคา แบบ กระเบื้องสุโขทัย (ใบโพธิ์) เผาเคลือบสีแดงแบบดั่งเดิมของไทย หลายรอบแล้ว ที่ วัดสุทธาราม คลองสาน กทม.  มีเรื่องน่าสนใจมาฝากกัน

กระเบื้องดินเผามุงหลังคา บูรณะพระอุโบสถ

    วัดสุทธารามเป็นวัดโบราณตั้งวัดเมื่อปี พ.ศ. 2411 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2470 แต่สันนิษฐานว่าเป็นวัดโบราณที่น่าจะสร้างขึ้นตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ปัจจุบันสิ่งก่อสร้างอาคารเสนาสนะได้รับการปฏิสังขรณ์ใหม่ พระวิหารและพระอุโบสถหันหน้าสู่คลองบางไส้ไก่ คือหันหน้าไปทางทิศตะวันตก วัดสุทธารามมีโบราณวัตถุมากมาย หลายชิ้นถูกโจรกรรมไป ที่หลงเหลืออยู่เช่น พระบูชาปางต่าง ๆ จานเชิง เครื่องไม้แกะสลัก พระเครื่อง เงินพดด้วง เป็นต้น



      โดยพระครูไพศาลประชาทร (ดนัย)  เจ้าอาวาส ก่อตั้งมูลนิธิ ในนามมูลนิธิศรีรัตนโกสินทร์ เมือ ปี พศ. 2521  เริ่มให้บริการฟอกไตแก่ผู้ป่วยในระยะเริ่มต้นด้วยเครื่องฟอกไต 2 เครื่อง บริการคนไข้ได้เพียงวันละ 6 คน ปัจจุบันมีเครื่องฟอกไต 40 เครื่อง ฟอกไตให้คนไข้ได้วันละ 100 คน โดยแบ่งเป็น 3 กะ กะละ 4 ชั่วโมงต่อคน เริ่มตั้งแต่เวลา 06.00 น. ทุกวัน เว้นวันอาทิตย์
ค่าบริการสำหรับการฟอกไตแต่ละคนนั้น ทางมูลนิธิเก็บค่ารักษาพยาบาลตามอัตภาพของคนไข้ เข้ามาครั้งแรกสุดจะเก็บ 1,170 บาท เป็นการคิดจากต้นทุนแต่เป็นอัตราสูงสุด และอาจลดให้เรื่อยๆ ถ้าหากคนไข้มีปัจจัยน้อย จนกระทั่งเหลือ 100 บาท หากไม่เก็บค่าใช้จ่ายเลยจะไปไม่รอด ที่เก็บอัตรานี้ยังขาดทุนเดือนละ 2-3 แสนบาท เคยขาดทุนน้อยสุดก็ 1.7 แสนบาท ตั้งแต่เปิดบริการไม่มีเดือนไหนเสมอตัว หรือมีกำไร แต่ก็พอใจที่ช่วยเหลือคุณภาพชีวิตของประชาชนได้ระดับหนึ่ง

   ปัจจุบันทางวัดกำลังดำเนินการบูรณะอุโบสถเก่าแก่ และยังต้องการทุนทรัพย์จากผู้มีจิตศัทธาอีกมาก  ภายในวัดมีสิ่งศักดิ์สิทธิมากมายให้สะการะบูชา และยังมีโบราณวัตถุให้ศึกษาสำหรับผู้ที่สนใจอีกด้วย

 แผนที่ไปวัดสุทธาราม https://goo.gl/maps/pCGnEJV1ND6Tek2SA

 ขอบคุณข้อมูลจาก กระเบื้องดินเผาไทย th-tile.com


สั่งซื้อ กระเบื้องดินเผา ราคาตรงจากเจ้าของโรงงาน  สอบถามสต้อก ปรึกษาการติดตั้ง
กรุณาติดต่อ กระเบื้องดินเผาไทย โรงงาน www.th-tile.com โทร 089-8342552
ทัก

Line  : ying-mhon1
 https://line.me/ti/p/kSb3Gsmhc6
Lineออฟฟิศ :
 https://lin.ee/ZhGmyID