วันศุกร์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยวัด บางระโหง นนทบุรี

 

กระเบื้องดินเผาไทย ไปส่งแล้วน้าาาา กระเบื้องหลังคาดินเผา แบบ กระเบื้องสุโขทัย (ใบโพธิ์) เคลือบแดงตามกรรมวิธีดั่งเดิมของไทย หน้างาน วัด บางระโหง นนทบุรี
ขออนุโมทนาสาธุบุญแก่ผู้มีส่วนร่วมและผู้มีจิตศัทราทุกๆท่านนะคะ

 
เก็บเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย ของวัดเก่าแก่อีกวัดมาฝากกันด้วย
วัดบางระโหงที่ตำบลบางกร่าง อำเภอเมืองนนทบุรี วัดบางระโหงเป็นวัดโบราณ สร้างเมื่อใดไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด แต่ได้รับการบูรณะซ่อมแซมในสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อปี พ.ศ. ๒๔๐๖
มีเรื่องเล่าว่าคนมอญ (บางคนว่าคนจีน)ชื่อว่า โหง ที่อพยพจากหงสาวดีได้สร้างวัดนี้ เดิมมีเสาหงส์อยู่หน้าวัดพร้อมทั้งเจดีย์คู่ และสิงโต หลวงพ่อใหญ่ในอุโบสถและหลวงพ่อขาวในพระวิหารนั้นศักดิ์สิทธิ์เป็นที่เคารพสักการะ เวลาแม่ค้าพายเรือผ่านหน้าวัด มักตั้งจิตอธิษฐานแล้ววักน้ำมาลูบเนื้อลูบตัว เชื่อว่าจะค้าขายดี เลื่องลือเรื่องความศักดิ์สิทธิ์ โดยเฉพาะ เมื่อถึงคราวเกณฑ์ทหาร หนุ่มๆ จะต้องมา บนบาน สักการะ หลวงพ่อใหญ่และหลวงพ่อขาว เพื่อให้แคล้วคลาดจากการถูกเกณฑ์ทหาร
ช่วงสงครามโลกครั้งที่ ๒ มีคนอพยพหนีภัยมาอาศัยที่วัด เช่น พระยาภิรมย์ภักดี เจ้าของบริษัทบุญรอดบริวเวอรี่ หรือก่อนหน้านั้น พระองค์เจ้าคำรบ บิดาของ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช ก็เคยโดยสารเรือมาพักที่วัด
ข้อมูลจาก bangkrang.go.th
สำหรับผู้ที่ต้องการซื้อ #กระเบื้องดินเผา #กระเบื้องหลังคาดินเผา #กระเบื้องหลังคาวัด #หลังคาจีน #หลังคาโบสถ์ #กระเบื้องดินเผาติดผนัง #กระเบื้องปูพื้นดินเผา ราคาตรงจากเจ้าของโรงงาน ปรึกษาการติดตั้ง สอบถามสต้อก
กรุณาติดต่อ กระเบื้องดินเผาไทย โรงงาน www.th-tile.com โทร 089-8342552
ทัก
Line : ying-mhon1
Lineออฟฟิศ :
*ขออภัย* เจ้าของโรงงานขายเองไม่ค่อยออนเฟสนะจ๊ะ**